Dùng Khí Heli Cho Ổ Đĩa Cứng

Siêu phẩm công nghệ lưu trữ này cũng đã chính thức có mặt trên thị trường sau gần 1 năm được HGST (một công ty con của Western Digital) hoàn thiện lần cuối sau khá nhiều nguyên mẫu.

Thật ra, cách đây 3 năm, ý tưởng sử dụng khí heli để bơm vào bên trong ổ đĩa cứng HDD thay vì dùng khí thường nhằm gia tăng khả năng lưu trữ lên gấp 40% đã được thai nghén.

Vào năm 2013, HGST đã hiện thực hóa khát vọng này bằng mẫu helium-based HDD có dung lượng 6 TB.

Đến năm 2014, thì họ tiếp tục nâng mức “xà” lên con số 8 TB. Và hôm nay, thêm một kỷ lục thế giới mới đã được xác lập ở mức dung lượng đến 10 TB.

Công nghệ độc đáo này đã được HGST định danh là HelioSeal. Theo đó, khí heli sẽ được bơm kín và nằm vĩnh viễn ở bên trong của ổ đĩa cứng.

Không khí cùng những chất gây ô nhiễm ở bên ngoài sẽ không thể chui vào.

Do khí áp heli có độ kháng nhỏ hơn không khí bình thường, cho nên một ổ đĩa cứng có thể chứa đến 8 mâm đĩa (platters) đồng thời cũng tiêu tốn ít năng lượng hơn trong suốt quá trình truy xuất dữ liệu.

Kết quả kiểm thử thực tế đã cho thấy, thế hệ helium-based HDD sẽ giúp cắt giảm đến 23% lượng điện sử dụng với với các mẫu ổ đĩa cứng HDD dùng khí thường.

Ultrastar Archive Ha10 sẽ ứng dụng công nghệ ghi lợp từ (shingled magnetic recording – SMR) để gia tăng mật độ phân bố.

Nó cũng sẽ chạy êm hơn và mát hơn so với các loại ổ đĩa cứng HDD truyền thống. HGST cho biết đối tượng khách hàng tiềm năng của Ultrastar Archive Ha10 chính là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu trữ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây.
Bạn đọc báo KHOA HỌC PHỔ THÔNG có thể khám phá công nghệ ghi lợp từ được ứng dụng cho Ultrastar Archive Ha10 thông qua đoạn phim ngắn tại địa chỉ rút gọn là https://goo.gl/Htz2UM.
Xem thêm ứng dụng của Khí Heli

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét